மாதத்திற்கு இருமுறை வளர்பிறை, தேய்பிறையில் வரும் திரயோதசி தினமே பிரதோஷம் என்ற பெயரில் சிவ ஆலயங்களில் சிறப்பு பூஜை வழிபாடுகளுடன் கொண்டாடப்படுகிறது
பிரதோஷம்
பிரதோஷம் இந்தப் பெயரைச் சொன்னதுமே, உங்களில் பலர், "ஓ தெரியுமே!"
என்று உரக்கச் சொல்வது கேட்கிறது.
மாதத்திற்கு இருமுறை வளர்பிறை, தேய்பிறையில்
வரும் திரயோதசி தினமே பிரதோஷம் என்ற பெயரில் சிவ ஆலயங்களில் சிறப்பு பூஜை வழிபாடுகளுடன்
கொண்டாடப்படுகிறது என்பதும், அன்றைய தினம் சிவ வழிபாடும் தரிசனமும் சிறப்பான பலன்களைத் தரும்
என்பதும் அநேகமாக உங்கள் எல்லோருக்குமே தெரிந்திருக்கும்.
பிரதோஷ தினத்திற்கு அப்படி
என்ன சிறப்பு?
அன்றைய தினம் சிவ வழிபாட்டை எப்படி செய்தால் என்ன
பலன் கிட்டும்?
பிரதோஷ தினத்துக்கும் நந்தி பகவானுக்கும் என்ன
தொடர்பு?
நந்தியை வழிபட வேண்டிய முறை என்ன? அவருக்கு உகந்த நிவேதனம் எது?
பிரதோஷ தினத்தன்று சிவாலயத்தில் பிரத்யேகமாக பிரதட்சணம்
வருவது எதனால்?
இப்படிப்பட்ட பலப்பல கேள்விகளுக்கு நீங்கள் பதில்
தெரிந்து கொள்ள வேண்டாமா?
அர்த்தம் புரிந்து கொண்டு ஆண்டவனை வழிபட்டால் ஆயிரமாயிரம் பலன்கள்
கிட்டும் என்பது நிச்சயம். அதுமட்டுமல்ல, அரனுக்கு மட்டுமே உரித்தானது
பிரதோஷ காலம் என்று நினைத்துக் கொண்டிருக்கும் பலர், ஹரிக்கும்
உகந்தது பிரதோஷ வழிபாடு என்பதைத் தெரிந்து கொள்ள வேண்டாமா?
ஏற்றங்கள் பலவும் அளிக்க வல்லதும், வளமும் நலமும்
அளிக்கக்கூடியதுமான பிரதோஷ விரதத்தினைக் கடைப் பிடிக்க பிரத்யேகமாக உங்களுக்கு வழிகாட்டப்
போகிறது இந்த கட்டுரைகள்.
வாருங்கள், ஒவ்வொன்றாகப் பார்ப்போம்.
'பிர' என்றால், அளவிட முடியாத... மிக மிக அதிகமான என்று அர்த்தம்.
தோஷம் என்பதற்கு தீங்கு விளைவிக்கக் கூடியவை, தீவினைகள்
என்று பொருள்.
'பிரதோஷம்' என்றால், அதீதமான தீவினைகள்
தோன்றக்கூடிய நேரம் என்று அர்த்தம்.
'என்ன இது...! பிரதோஷ காலம் மிக மிக உயர்வானது என்றல்லவா நினைத்தோம்!
இப்படிச் சொல்கிறீர்களே...! என்று உங்களில் சிலர் கேட்பது புரிகிறது. அதைத் தெரிந்து
கொள்ள நீங்கள், பிரதோஷம் பிறந்த கதையைத் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும்.
பிரதோஷம் உருவான வரலாறு
அமரர்களும், அசுரர்களும் அடிக்கடி போரிட்டுக் கொண்டிருந்த காலம் அது ! தீவினைகளின்
மொத்த உருவமான அசுரர்கள், சளைக்காமல் சண்டை போட்டதால், சமாளிக்க முடியாமல்
தவித்தனர் தேவர்கள். குறையாத பலமும் குன்றாத ஆரோக்யமும் பெற வேண்டுமானால், பரந்தாமன்
பள்ளி கொண்டிருக்கும் பாற்கடலைக் கடைந்து, வெளிப்படும்
அமுதத்தை அருந்த வேண்டும் என்று ஆலோசனை சொன்னார், பிரம்மா.
முப்பத்து முக்கோடி தேவர்களும் உடனடியாகச் செயலில் இறங்கினர்.
பிரம்மன் வழிகாட்டி விட்டார். பரந்தாமன் பாற்கடலைக் கடைய அனுமதியளித்து வழிவிட்டு விட்டார்.
முமூர்த்தியரில் இருவரை வேண்டியாகி விட்டது. அதே சமயம், எப்படியாவது
அசுரர்களை வெல்ல வேண்டும் என்ற அவசரத்தில் தேவர்களுக்கு, அதிமூலனான
சிவபெருமானை வணங்கி, செயலில் இறங்க வேண்டும் என்ற நினைவு அற்றுப் போய்விட்டது. பாற்கடலைக்
கடைந்தால் அமுதம் கிடைக்கும் என்ற யோசனை கிடைத்த மகிழ்ச்சியில், மகேசனை மறந்தே
விட்டனர். பாற்கடலில் யோகத்துயில் புரிபவன் திருமால் அல்லவா? அந்த மாதவனிடம்
சென்று, அவன் ஆணை பெற்றதுமே பாற்கடலைக் கடையலாம் என்ற துணிவு துளிர்த்தது
தேவர்களுக்கு. கடையப் போவதோ பாற்கடல். சாதாரண காரியமா? அதற்கு வேண்டிய
உபகரணங்களைச் சேகரிக்க வேண்டுமே?
மந்திர மலையே மத்தாகியது. அட்ட நாகங்களுள் ஒன்றான வாசுகி, கடைய உதவும்
தாம்புக் கயிறாகியது. கடைய ஆரம்பித்தனர் அமரர்கள். அடிவாங்கியே அல்லல் பட்டுக் கிடந்த
தேவர்கள், அரைக்கணம் கூட பாற்கடலைக் கடைய முடியாமல் பரிதவித்தனர். களைத்தனர்.
தேவகுரு அவர்களைத் தேற்றினார். மந்த குணம் உள்ள அசுரர்களை உதவிக்கு அழைத்துக் கொள்ளலாம்.
பங்கு பிரிக்கும் போது சமாளித்துக் கொள்ளலாம் என்று யோசனை சொன்னார்.
'சரி' என்று சம்மதித்தார்கள், தேவர்கள்.
அசுரர்களிடம் கேட்டார்கள். அவர்களும் 'சரி' என்று சொல்ல, வாசுகியின்
வால்புறம் தேவர்களும் தலைப்புறம் அசுரர்களும் பிடித்துக் கடைய, மத்து கடலினுள்
அமிழ்ந்து விடாதிருக்க, மகா விஷ்ணு கூர்மாவதாரம் எடுத்து, மலையின் அடியையும்
முடியையும் தன் முதுகினாலும், கைகளாலும் பற்றிக் கொண்டார். பாற்கடலுள் மத்து அமிழ்ந்து கடைதல்
ஆரம்பமாகியது. ஆயிரம் தலைகளும் கொடிய நஞ்சும் கொண்ட வாசுகி என்னும் நாகத்தை கயிறாகச்
சுற்றிக் கடைந்தனர் அல்லவா? மலையின் மீது சுற்றி இழுக்கப்பட்டதால், வாசுகிக்கு
உடல் தேய்ந்து, மூச்சு முட்ட, களைப்பு மேலிட்டது. வாயில் நுரை
தள்ளியது. வியர்வை வழிந்து ஓடியது. அந்த வேதனையைத் தாங்க முடியாமல் பெரு மூச்சுடன்
நஞ்சையும் வெளிப்படுத்தியது, வாசுகி. அதன் ஆயிரம் வாய்களிலிருந்தும் விஷம் வெளிப்பட்டது.
அகிலத்தையே அச்சுறுத்தியது அந்த விஷம்.
உலகம் இருண்டது. தேவர்களும் அசுரர்களும் பயந்து ஓடினார்கள்.
உலக உயிர்கள் எல்லாம், ஊழிக் காலம் உதித்து விட்டதோ என்று பயந்து அலறின. அதைக் கண்ட
மகாவிஷ்ணு, அந்த விஷத்திற்கெதிரே தன் ஆயுதங்களுடன் புகுந்தார். ஆனால் அந்தக்
கொடிய நஞ்சு அவர் மேல் பரவி அவர் உடலைக் கருப் பாக்கிவிட்டது. விஷ்ணு கரிய மேனி கொண்டவன்
(நீலமேக சியாமளன்) என்று புராணங்கள் வர்ணிக்கின்றனவே, அதற்குக் காரணம்
இதுதான். விஷ்ணுவின் அம்சம்தான் கிருஷ்ணன். கிருஷ்ணன் என்றால் கருமை நிறம் கொண்டவன்
என்றும் ஒரு பொருள் உண்டு. அதே சமயத்தில், பாற்கடலில்
அந்த நஞ்சின் வெம்மை படர்ந்து, அதிலிருந்தும் ஒருவித விஷம் வெளிப்பட்டது. ஆலம் என்றால் நஞ்சு.
வாசுகி கக்கிய ஆலமும், பாற்கடலில் இருந்து வெளிப்பட்ட ஆலமும் ஒன்றாகக் கலந்து ஆலாலம்
எனும் கொடிய நஞ்சாகியது. வேதனையும் சோதனையும் இருமடங்கானது. ஆலாலம் வாட்டிய அந்த சமயத்தில்தான்
தேவர்களுக்கு ஞாபகம் வந்தது. சூலாயுதபாணியை மறந்து போனது.
கயிலையங்கிரியை நோக்கி ஓடினார்கள். கையில் வெள்ளிப் பிரம்பு, உடைவாள் கொண்டு
சிவபெருமானின் வாசஸ்தலத்தை நந்தி தேவர் காத்து நிற்பது தெரிந்தது. அவர் உத்தரவின்றி
எவரும் நுழைய முடியாது. (ராவணன் போன்றவர்கள் தடையை மீறி நுழைந்ததால் ஏற்பட்ட துன்பங்களை
நாம் புராண வாயிலாக அறிகிறோம்.) தடுப்பாரோ நந்தி? தாமதமாகுமோ
தயாபாரனை தரிசிக்க, தவிப்போடு விரைந்தனர் தேவர்கள்.
குறிப்பால் அவர்களின் குறை உணர்ந்தார் நந்தி. தடுக்காமல் வழி
விட்டார். நந்தியின் ஆணை கிடைத்ததும் உட்புகுந்து நெற்றிக் கண்ணனை தரிசித்து, அவரை வணங்காமல்
பாற்கடல் கடையப் புகுந்ததன் விளைவை விரிவாக எடுத்துரைத்தனார். மேலும் தங்கள் காரியம்
தடையின்றி முடிந்து அமுதம் பெற அருள வேண்டும், எனக் கூறி
வணங்கி நின்றனர். நஞ்சணிநாதன், அஞ்சிட வேண்டாம் என்று அபயம் அளித்தார். அருகில் நின்ற சுந்தரரை
நோக்கி, "சுந்தரா, அந்த ஆலாலத்தைக் கொணர்க" எனக் கட்டளையிட்டார். சுந்தரர்
அவ்வாணையின்படி சூழ்ந்து சென்று சுட்டெரித்த அந்த விஷத்தை குளிர்ப்பந்துபோல் ஏந்தி
வந்தார், நந்தி அதை வாங்கி மகாதேவனிடம் அளிக்க, தேவதேவன் தன்
கையில் வாங்கிக்கொண்டார்.
மறுபடி ஒரு சிக்கல் எழுந்தது. ஏந்திய நஞ்சை என்ன செய்வது? எங்காவது கீழே
விட்டு விடுவதா? என்பது தான். இவ்வினா எழுந்ததும், தேவர்களுக்கு
மறுபடியும் நடுக்கம். சிவபெருமானை நோக்கி, "தேவ தேவனே, இது கொடிய
நஞ்சு. இதை இப்படியே கீழே விட்டுவிட்டால், உலகமே இதன்
முன் பஞ்சாகப் பற்றி எரிந்து அழிந்து விடும். பசுபதியான தாங்களே, சகல ஜீவராசிகளுக்கும்
தலைவர். அனைத்துமே தங்களிடத்தில்தான் உற்பத்தி ஆகின்றன. அந்த வகையில் இந்த நஞ்சுக்கும்
பிறப்பிடம் தாங்களே. எனவே விஷம் தங்களுக்கு முன் நசிந்துவிடும். ஆகையால் தயவு செய்து
தாங்களே இதனை விழுங்கி இப்பிரபஞ்சத்தைக் காத்தருள வேண்டும்'' என்று வேண்டி
நின்றனர். அதைக் கேட்ட சிவபெருமான், உலகை உய்விக்க, தானே அந்தக் கொடிய நஞ்சை விழுங்கிட
முன் வந்தார்.
சிவனுக்கு நீலகண்டன் என்ற
பெயர் எப்படி ஏற்பட்டது?
சகல தேவர்களும் காண, சம்ஹரிக்க
வந்த அவ் விஷத்தை சட்டென்று விழுங்கினார் சங்கரன். அருகில் அமர்ந்திருந்த உமை நடுக்க
முற்றாள். இக்கொடிய நஞ்சு தன் பதிக்கு எக்கெடுதல் புரியுமோ என்று பதைபதைத் தாள். அதற்கேற்
றாற்போல், பரமசிவன் சற்று சாய்ந்து படுக்கலானார். (அப்படி பரமன் பள்ளி
கொண்ட தலமே சுருட்டப்பள்ளி என்பர்) நஞ்சு உள்ளே புகாவண்ணம், பார்வதி தன்
கரங்களால் சிவபெருமானின் கழுத்தில் அமுக்க, அவ்விஷம் அங்கேயே
தங்கிவிட்டது. காளம் தங்கியதால் ஈசனின் கழுத்து நீலநிறமாக மாறியது. அதனால் சிவனுக்கு
நீலகண்டன் என்ற பெயர் ஏற்பட்டது. மகாகொடிய விஷத்தினால், மகேசன் சிறிதும்
துயரமோ துன்பமோ அடையவில்லை. பயமுறுத்திய நஞ்சைப் பரமன் விழுங்கியதும், அபயம் என்று
வந்த அனைவரும் நன்றி சொல்லவும் மறந்து மீண்டும் பாற்கடலைக் கடைய ஓடினார்கள். அன்றைய
தினம் ஓர் ஏகாதசி நாள். மறுநாளான துவாதசியன்று அமுதம் வெளிப்பட, ஆனந்தம் அடைந்தார்கள்.
அச்சுதன் உதவியால், அமரர்கள் மட்டும் அதனை உண்டார்கள். அன்றைய தினம் ஆடல், பாடலில் கழிந்து, அடுத்த நாள்
ஆரம்பித்தது.
திரயோதசி நாளின் உதயத்தில் தான் தேவர்களுக்கு ஒரு விஷயம் நினைவுக்கு
வந்தது. அது, வேத தேவனான மகாதேவனை மறந்து விட்டோம் என்பது. நஞ்சை உண்டு நம்மைக்
காத்தவனை நெஞ்சில் வைக்க மறந்து விட்டோமே!' என்ற பதைபதைப்போடு, கயிலைக்கு
ஓடினார்கள் எல்லோரும். அங்கே, நஞ்சின் வீரியத்திற்குக் கொஞ்சமும் வாடாமல், அமர்ந்திருந்தார்
அரன்.
நஞ்சினை உண்டு காத்திட்ட தன்னை மறந்து விட்டார்களே! என்று வஞ்சம்
கொஞ்சமும் கொள்ளாமல், வாஞ்சையோடு அவர்களை வரவேற்றார் வாமதேவன். மன்னிப்பு கேட்டார்கள்
எல்லோரும். அதோடு நீலகண்டனின் நெஞ்சிலே இருக்கும் நஞ்சு தீங்கு ஏதும் புரிந்திருக்குமோ
அவருக்கு என்று நினைத்தார்கள். அவரிடமே கேட்டார்கள். அப்படி எதுவும் இல்லை என்றார்
அரன். ஆனால், முக்கண்ணன் முன்பு போலவே இப்போதும் நம் நலம் நினைத்து, தன் தவிப்பைக்
கூறாது தவிர்க்கிறாரோ என நினைத்துத் தவித்தார்கள். கேட்கவும் தயங்கினார்கள்.
அவர்களின் தவிப்பை தயாபரன். ஆடல் வல்லானான தான் ஆடிய திருவிளையாடலே
யாவும் என்பதை உணர்த்தும் விதமாக, திருநடனம் ஒன்றை ஆடிட முடிவு செய்தார்.
பிரதோஷம் இன்று
பிரதோஷம் என்பது தேவர் மதியம் 4 மணிக்கு சுக்கிரவார நாளில் செய்யப்படும் பூஜைக் காலம் என்பது
தமிழ் நாட்டில் பொருத்தமாக பல மக்கள் செய்யும் ஒரு பூஜை நேரம் ஆகும். இந்த நாள் ஸ்ரீ
கணபதி தேவாலயங்களில் கணபதி துதியை பாடலாம். இந்த நாள் ஸ்ரீ சுக்கிரன் பரிகாரங்கள் பற்றிய
செய்திகள் பலரால் வழங்கப்படுகின்றன.
பிரதோஷம் என்பது ஒரு மாதத்திற்கு இரண்டு முறை நிகழும் ஒரு நல்ல
நேரமாகும், குறிப்பாக இந்து நாட்காட்டியில் சந்திரனின் வளர்பிறை மற்றும்
குறையும் கட்டங்களின் 13 வது நாளில். இந்த நேரத்தில்
சிவபெருமான் ஆனந்த தாண்டவ நடனத்தை ஆடி தனது பக்தர்களுக்கு அருள்பாலிப்பதாக நம்பப்படுகிறது.
பிரதோஷம் இன்று நடக்கிறதா என்று நீங்கள் கேட்டால், உங்கள் நேர
மண்டலம் அல்லது இருப்பிடத்தை எனக்கு வழங்கவும், ஏனெனில் பிரதோஷ
நேரம் இருப்பிடத்தைப் பொறுத்து மாறுபடும்.
சனி பிரதோஷம் என்பது இந்து நாட்காட்டியில் சந்திரன் குறைந்து
வரும் கட்டத்தில் திரயோதசி திதியில் (13 வது நாள்) விழும் சிவன் மற்றும் விஷ்ணு வழிபாட்டிற்கு ஒரு நல்ல
நாள், அது சனிக்கிழமை வார நாளுடன் இணைந்தால், அது சனி பிரதோஷம்
என்று அழைக்கப்படுகிறது.
சனி பிரதோஷத்தின் நேரம் சந்திரனின் இருப்பிடம் மற்றும் நிலையைப்
பொறுத்து மாறுபடும். உங்கள் இருப்பிடத்தில் சனி பிரதோஷத்தின் சரியான நேரத்தைத் தீர்மானிக்க
நீங்கள் ஒரு இந்து நாட்காட்டி அல்லது ஜோதிடரை அணுகலாம்.
பிரதோஷம் என்பது இந்து நாட்காட்டியில் ஒரு மாதத்திற்கு இரண்டு
முறை நிகழும் ஒரு நல்ல நேரமாகும், குறிப்பாக சந்திரனின் வளர்பிறை மற்றும் குறையும் நிலைகளின் 13 வது நாளில். இந்த நேரத்தில், சிவபெருமான்
ஆனந்த தாண்டவ நடனத்தை ஆடி தனது பக்தர்களுக்கு தனது ஆசிகளை வழங்குவதாக நம்பப்படுகிறது.
பிரதோஷ காலம் சிவபெருமானை வழிபடுவதற்கும், பொருள் மற்றும்
ஆன்மீக நல்வாழ்வுக்காக அவரது ஆசிகளைப் பெறுவதற்கும் குறிப்பாக முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாக
கருதப்படுகிறது. பல இந்துக்கள் இந்த நேரத்தில் விரதங்களைக் கடைப்பிடிக்கிறார்கள், பூஜை செய்கிறார்கள், பாடல்களையும்
மந்திரங்களையும் ஓதுகிறார்கள். பிரதோஷ காலத்தில் செய்யப்படும் எந்தவொரு பிரார்த்தனையும்
அல்லது பிரசாதமும் குறிப்பாக சக்திவாய்ந்ததாகவும், ஆசீர்வாதங்களையும்
செழிப்பையும் தருவதாகவும் நம்பப்படுகிறது.
சோம பிரதோஷம், சனி பிரதோஷம், பவும பிரதோஷம்
மற்றும் குரு பிரதோஷம் போன்ற பல்வேறு வகையான பிரதோஷங்கள் இந்துக்களால் அனுசரிக்கப்படுகின்றன, அவை வெவ்வேறு
கிரக சீரமைப்புகள் மற்றும் ஜோதிட தாக்கங்களுக்கு ஒத்திருக்கும்.
சனி மஹாபிரதோஷம் என்பது சிவன் மற்றும் விஷ்ணு வழிபாட்டிற்கு
மிகவும் மங்களகரமான நாளாகும், இது சந்திரனின் குறைந்து வரும் கட்டத்தில் சனிக்கிழமையன்று திரயோதசி
திதி (13 வது நாள்) வரும்போது ஏற்படும்.
சனி மஹாபிரதோஷம் சிவன் மற்றும் விஷ்ணுவின் ஆசீர்வாதத்தைப் பெறுவதற்கும், சனி கிரகத்தை
(சனி) சாந்தப்படுத்துவதற்கும் குறிப்பாக சக்திவாய்ந்த காலமாக கருதப்படுகிறது.
இந்து புராணங்களின்படி, சனி (சனி)
கிரகம் ஒருவரின் வாழ்க்கையில் குறிப்பிடத்தக்க தாக்கத்தை ஏற்படுத்துவதாக நம்பப்படுகிறது, மேலும் சனி
மஹாபிரதோஷத்தின் போது சனியை சாந்தப்படுத்துவது சனி தொடர்பான துன்பங்களிலிருந்து விடுபடுவதோடு
நல்ல ஆரோக்கியம், செல்வம் மற்றும் செழிப்பு போன்ற ஆசீர்வாதங்களை வழங்குவதாக நம்பப்படுகிறது.
. . பல இந்துக்கள் சனி மகாபிரதோஷத்தின் போது விரதங்களைக் கடைப்பிடித்து, சிறப்பு பூஜை
மற்றும் சடங்குகளைச் செய்கிறார்கள், மேலும் சிவன் மற்றும் விஷ்ணுவுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட துதிகளையும்
மந்திரங்களையும் ஓதுகிறார்கள்.
அமாவாசை (அமாவாசை) அல்லது பூர்ணிமா (பௌர்ணமி) க்கு முந்தைய 13 வது நாளில் (திரயோதசி திதி) சந்திரனின் குறைந்து வரும் கட்டத்தில்
நிகழும் மஹா பிரதோஷம் இந்து நாட்காட்டியில் ஒரு நல்ல நாளாகக் கருதப்படுகிறது. மகா பிரதோஷம்
சிவன் வழிபாட்டிற்கு மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த காலமாக நம்பப்படுகிறது, மேலும் இந்த
நாளை பக்தியுடனும் பக்தியுடனும் அனுசரிப்பதால் பாவங்கள் நீங்கி நல்ல ஆரோக்கியம், செழிப்பு மற்றும்
ஆன்மீக நல்வாழ்வு போன்ற ஆசீர்வாதங்களை வழங்க முடியும் என்று கூறப்படுகிறது.
மகா பிரதோஷத்தைக் கடைப்பிடிக்க, பக்தர்கள்
பூஜை செய்து, பிரார்த்தனை செய்து, சிவபெருமானுக்கு
அர்ப்பணிக்கப்பட்ட மந்திரங்கள் மற்றும் பாடல்களை உச்சரிக்கின்றனர். உண்ணாவிரதம் மற்றும்
தியானம் ஆகியவை இந்த நேரத்தில் கடைபிடிக்கப்படும் பொதுவான நடைமுறைகளாகும். நம்பிக்கையுடனும்
பக்தியுடனும் மகா பிரதோஷத்தை அனுசரிப்பதன் மூலம், சிவபெருமானின்
அருளைப் பெற்று ஆன்மீக முக்தி பெறலாம் என்பது நம்பிக்கை.
பிரதோஷம் சிவன் வழிபாட்டிற்கு மிகவும் மங்களகரமான காலமாக கருதப்படுகிறது
மற்றும் பக்தியுடனும் பக்தியுடனும் கடைபிடிக்கும் பக்தர்களுக்கு பல நன்மைகளை வழங்குவதாக
நம்பப்படுகிறது. பிரதோஷத்தை அனுசரிப்பதால் ஏற்படும் சில பலன்கள்:
பாவங்கள் மற்றும் தடைகளை நீக்குதல்:
பிரதோஷம் ஆன்மீக சுத்திகரிப்புக்கான ஒரு சக்திவாய்ந்த நேரம்
என்று நம்பப்படுகிறது, மேலும் இந்த நேரத்தில் சிவபெருமானை வழிபடுவது வாழ்க்கையில் பாவங்களையும்
தடைகளையும் அகற்ற உதவும் என்று கூறப்படுகிறது.
செல்வம் மற்றும் செழிப்பு
அடைதல்:
பிரதோஷத்தை பக்தியுடன் கடைபிடிப்பது சிவபெருமானின் ஆசீர்வாதத்தைத்
தருவதாக நம்பப்படுகிறது, இது செல்வத்தையும் செழிப்பையும் அடைய வழிவகுக்கும்.
ஆன்மீக வளர்ச்சி:
பிரதோஷம் ஆன்மீக வளர்ச்சிக்கான ஒரு சக்திவாய்ந்த காலமாக கருதப்படுகிறது
மற்றும் பக்தர்கள் சுய-உணர்தல் மற்றும் ஆன்மீக விடுதலையை அடைவதற்கான பாதையில் முன்னேற
உதவுவதாக நம்பப்படுகிறது.
ஆசைகளை நிறைவேற்றுதல்:
பிரதோஷத்தை நேர்மையுடனும் பக்தியுடனும் அனுசரிப்பது ஒருவரின்
விருப்பங்களையும் விருப்பங்களையும் நிறைவேற்ற உதவும் என்று கூறப்படுகிறது.
எதிர்மறை சக்திகளிலிருந்து
பாதுகாப்பு:
பிரதோஷம் எதிர்மறை சக்திகள் மற்றும் ஆற்றல்கள் பலவீனமடையும்
நேரம் என்று நம்பப்படுகிறது, மேலும் இந்த நேரத்தில் சிவபெருமானை வணங்குவது அத்தகைய சக்திகளிலிருந்து
பாதுகாப்பை அளிப்பதாகக் கூறப்படுகிறது.
ஒட்டுமொத்தமாக, பக்தியுடனும் பக்தியுடனும் பிரதோஷத்தைக்
கடைப்பிடிப்பது பக்தர்களுக்கு பல நன்மைகளைத் தருவதாக நம்பப்படுகிறது மற்றும் சிவபெருமானின்
ஆசீர்வாதத்தைப் பெறுவதற்கான சக்திவாய்ந்த வழியாக கருதப்படுகிறது.
பிரதோஷ விரதம் ஒவ்வொரு சந்திர பதினைந்து நாட்களிலும் பதின்மூன்றாவது
நாளில் சிவபெருமானின் பக்தர்களால் அனுசரிக்கப்படுகிறது. இந்நாளில் அந்தி வேளையில் ஏற்படும்
மங்களகரமான பிரதோஷ காலத்தில் சிவனை வழிபட விரதம் கடைப்பிடிக்கப்படுகிறது. இந்த விரதம்
பக்தர்களுக்கு பலவிதமான ஆன்மீக பலன்களை வழங்குவதாக நம்பப்படுகிறது.
விரதத்தின் போது, பக்தர்கள் சூரிய உதயம் முதல்
சூரியன் மறையும் வரை உணவு மற்றும் தண்ணீர் சாப்பிடுவதைத் தவிர்க்கிறார்கள். பிரதோஷ
காலத்தில் செய்யப்படும் மாலை பூஜை அல்லது பூஜைக்குப் பிறகுதான் விரதம் துறக்கப்படுகிறது.
பூஜை பொதுவாக சிவபெருமானுக்கு வில்வ இலைகள், பூக்கள் மற்றும்
பழங்களை சமர்ப்பித்து, அவருடைய புகழ்ச்சியில் மந்திரங்கள் மற்றும் துதிகளை உச்சரிப்பதை
உள்ளடக்கியது. சிவபெருமானின் அருளைப் பெற பக்தர்கள் தீபங்கள் (விளக்குகள்) ஏற்றி ஆரத்தி
செய்கின்றனர்.
பிரதோஷ விரதம் மனம், உடல் மற்றும்
ஆன்மாவை தூய்மைப்படுத்த ஒரு சக்திவாய்ந்த வழியாக கருதப்படுகிறது, மேலும் பக்தருக்கு
ஆன்மீக நன்மைகளை வழங்குவதாக நம்பப்படுகிறது. பிரதோஷ விரதத்தை பக்தியுடனும், பக்தியுடனும்
கடைப்பிடிப்பதால், ஒருவரது வாழ்க்கையில் இருந்து பாவங்கள், தடைகள் மற்றும்
எதிர்மறை ஆற்றல்கள் நீங்கி ஆன்மீக வளர்ச்சி மற்றும் சுய-உணர்தல் பாதையில் முன்னேற உதவும்
என்று கூறப்படுகிறது.
பிரதோஷ விரதம் இந்து மதத்தில் ஒரு முக்கியமான சடங்கு ஆகும், மேலும் இது
சிவபெருமானின் பக்தர்களால் மிகுந்த பக்தியுடனும் பக்தியுடனும் அனுசரிக்கப்படுகிறது.
பிரதோஷம் என்பது சிவபெருமானை வழிபடுவதற்கு உகந்த நாளாகும், மேலும் இந்த
காலகட்டத்தில் அவரை வழிபடுவது பக்தருக்கு மகத்தான நன்மைகளைத் தரும் என்று நம்பப்படுகிறது.
பிரதோஷ நாளில் நீங்கள் செய்யக்கூடிய சில விஷயங்கள் இங்கே:
பூஜை செய்யுங்கள்:
பகல் இரவு சந்திக்கும் பிரதோஷ காலத்தில் சிவபெருமானுக்கு பூஜை
செய்யலாம். நீங்கள் சிவபெருமானுக்கு பூக்கள், பழங்கள் மற்றும்
பிற பாரம்பரிய பொருட்களை சமர்பிக்கலாம், மேலும் அவரைப் புகழ்ந்து மந்திரங்கள்
மற்றும் துதிகளை உச்சரிக்கலாம்.
தீபம் ஏற்றவும்:
பிரதோஷ காலத்தில் தீபம் அல்லது தீபம் ஏற்றுவது மங்களகரமானதாக
கருதப்படுகிறது, மேலும் நல்ல அதிர்ஷ்டத்தையும் செழிப்பையும் தருவதாக நம்பப்படுகிறது.
நெய் அல்லது எண்ணெயில் தீபம் ஏற்றி சிவபெருமானுக்கு அர்ச்சனை செய்யலாம்.
சிவன் கோயிலுக்குச் செல்லுங்கள்:
பிரதோஷ நாளில் சிவன் கோயிலுக்குச் செல்வது மிகவும் மங்களகரமானதாகக்
கருதப்படுகிறது. நீங்கள் சிவபெருமானிடம் பிரார்த்தனை செய்து அவருடைய ஆசிகளைப் பெறலாம்.
ஒரு விரதத்தைக் கடைப்பிடிக்கவும்:
பல பக்தர்கள் பிரதோஷத்தில் விரதம் அனுசரிக்கிறார்கள், சூரிய உதயம்
முதல் சூரியன் மறையும் வரை உணவு மற்றும் தண்ணீரைத் தவிர்த்து விடுகிறார்கள். இது மனதையும், உடலையும், ஆன்மாவையும்
தூய்மைப்படுத்துவதாகவும், பக்தருக்கு ஆன்மீக நன்மைகளைத் தருவதாகவும் நம்பப்படுகிறது.
சிவன் கதைகளைக் கேட்கவும்
அல்லது படிக்கவும்:
பிரதோஷ காலத்தில் சிவபெருமானைப் பற்றியும் அவரது பெருமையைப்
பற்றியும் கதைகளைக் கேட்கலாம் அல்லது படிக்கலாம். இது பக்தியைத் தூண்டுவதாகவும் ஆன்மீக
நன்மைகளைத் தருவதாகவும் நம்பப்படுகிறது.
தொண்டு கொடுங்கள்:
தொண்டு செய்வது இந்து மதத்தில் ஆன்மீக பயிற்சியின் முக்கிய அம்சமாக
கருதப்படுகிறது. ஆன்மீகத் தகுதியைப் பெற பிரதோஷ நாளில் உணவு, உடை அல்லது
பணத்தை ஏழைகளுக்கு தானம் செய்யலாம்.
மொத்தத்தில், பிரதோஷம் சிவபெருமானை வழிபடுவதற்கு மிகவும் உகந்த காலமாகும், மேலும் அதனுடன்
தொடர்புடைய சடங்குகள் மற்றும் மரபுகளைக் கடைப்பிடிப்பது பக்தருக்கு மகத்தான ஆன்மீக
நன்மைகளைத் தரும்.
பிரதோஷம் அன்று குழந்தை பிறந்தால், அது ஒரு சிற்பம்
அடைகிறது. இது இந்தியாவிலுள்ள ஹிந்து மதத்தில் முக்கியமான பழமையுள்ள ஒரு நிகழ்வும்
ஆகும். இது குழந்தை பிறந்த நாளை முன்னேற்றம் என்று அழைக்கப்படுகிறது.
பிரதோஷம் என்றால் குழந்தையின் பிறந்த நாள் பல நல்ல பலன்களை அளிக்கின்றது.
இது குழந்தையின் ஆயுள், ஆரோக்கியம், செயல்பாடுகள் முதலியவற்றை தக்க பலன் வழங்குகின்றது. இது குழந்தையின்
பெயர் தேர்வு முதலியவற்றையும் அறிவிக்கும் ஒரு முக்கிய நாளாக மாறுகின்றது.
இந்த நாளை குழந்தைகள் மகிழ்ச்சியுடன் அனைவரும் கொண்டாடுவது போல், அவர்களுக்கு
பல பொருத்தங்கள் செய்யப்படுகின்றன. உதாரணம், பிரதோஷ நாளில்
குழந்தை பிறந்தால், அது இந்து மதத்தில் மங்களகரமான நிகழ்வாகக் கருதப்படுகிறது. பிரதோஷம்
என்பது சூரிய அஸ்தமனத்தின் போது மற்றும் சூரிய அஸ்தமனத்திற்குப் பிறகு ஒரு நாளைக்கு
இரண்டு முறை நிகழும் ஒரு புனிதமான காலமாகும். பிரதோஷத்தின் போது, சிவபெருமான்
பிரார்த்தனை மற்றும் பிரசாதங்களை மிகவும் ஏற்றுக்கொள்கிறார் என்று நம்பப்படுகிறது.
பிரதோஷ காலத்தில் ஒரு குழந்தை பிறந்தால், அது குழந்தைக்கும்
குடும்பத்திற்கும் நல்ல அதிர்ஷ்டத்தையும் ஆசீர்வாதத்தையும் தருவதாக நம்பப்படுகிறது.
குழந்தைக்கு அதன் பெயரைச் சூட்டுவதற்கு இது மிகவும் உகந்த நேரமாகவும் கருதப்படுகிறது.
கூடுதலாக, குழந்தைக்கு நீண்ட மற்றும் ஆரோக்கியமான வாழ்க்கை இருக்கும் என்று
நம்பப்படுகிறது, மேலும் அவர்களின் அனைத்து முயற்சிகளிலும் வெற்றி பெறும்.
இந்து கலாச்சாரத்தில், சரியான பிறந்த
நேரம் பெரும்பாலும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாகக் கருதப்படுகிறது மற்றும் ஒரு நபரின்
வாழ்க்கையின் பல்வேறு அம்சங்களைத் தீர்மானிக்கப் பயன்படுகிறது, அவர்களின்
ஜோதிட விளக்கப்படம் மற்றும் ஜாதகம் உட்பட. எனவே, பிரதோஷ காலத்தில்
குழந்தை பிறந்தால், அந்த குழந்தை சிவபெருமானுடன் சிறப்புத் தொடர்பைக் கொண்டிருப்பதாகவும், அவர்களின்
வாழ்நாள் முழுவதும் அவரது தெய்வீக அருளால் ஆசீர்வதிக்கப்படும் என்றும் நம்பப்படுகிறது.
இந்து மதத்தில், பிரதோஷம் சிவபெருமான் பிரார்த்தனைகள்
மற்றும் பிரசாதங்களை மிகவும் ஏற்றுக்கொள்ளும் ஒரு புனிதமான காலமாக கருதப்படுகிறது.
குழந்தைக்குப் பெயர் வைப்பது அல்லது புதிய முயற்சியைத் தொடங்குவது போன்ற பல முக்கிய
நிகழ்வுகளுக்கு இது பொதுவாக ஒரு நல்ல நேரமாகக் கருதப்பட்டாலும், பிரதோஷ காலத்தில்
திருமணம் செய்வது பொதுவாக பரிந்துரைக்கப்படுவதில்லை.
ஏனென்றால், பிரதோஷத்தின் காலம் திருமணத்திற்கு சாதகமற்ற காலமாக கருதப்படுகிறது, ஏனெனில் இது
தம்பதியினருக்கு துரதிர்ஷ்டத்தையும் கருத்து வேறுபாடுகளையும் கொண்டு வரும் என்று நம்பப்படுகிறது.
பல்வேறு ஜோதிட காரணிகளின் அடிப்படையில் தீர்மானிக்கப்படும் "முஹுரத்" எனப்படும்
ஒரு மங்கள நேரத்தில் திருமணங்கள் நடைபெற வேண்டும் என்று இந்து பாரம்பரியம் பரிந்துரைக்கிறது.
ஒரு ஜோடி ஏற்கனவே தனிப்பட்ட அல்லது கலாச்சார காரணங்களுக்காக
பிரதோஷத்தின் போது திருமணம் செய்து கொள்ள முடிவு செய்திருந்தால், திருமண விழாவை
நடத்துவதற்கு மிகவும் மங்களகரமான நேரத்தில் வழிகாட்டக்கூடிய ஒரு இந்து பூசாரி அல்லது
ஜோதிடரிடம் ஆலோசனை பெறுவது எப்போதும் முக்கியம். மகிழ்ச்சியான மற்றும் வெற்றிகரமான
திருமணத்திற்காக சிவபெருமானின் ஆசீர்வாதத்தைப் பெறுவதற்கு பொருத்தமான பிரார்த்தனைகள்
மற்றும் பிரசாதங்கள் ஆகும்.
மற்றும் ஒரு ஆரோக்யமான சிந்தனையுடன் நல்லதொரு தகவலை பதிவிடுவோம். நன்றி. வணக்கம்.
- தமிழர் நலம்
ஆன்மீக குறிப்புகள்: சிவன் : பிரதோஷம் - பிரதோஷம் உருவான வரலாறு, சனி மஹாபிரதோஷம், விரதம், பலன்கள், [ ஆன்மீகம் ] | Spiritual Notes: sivan : Pradosha - History of Pradosha, Shani Mahapradosha, Fasting, Benefits, in Tamil [ spirituality ]