பாரி நிறுவனம் (PARRYS) ஏன் தலைசிறந்த நிறுவனமாக விளங்குகிறது? தெரியுமா?
பாரி நிறுவனம், 1788 ஆம் ஆண்டில் தோமஸ் பாரி என்பவரால் சென்னை நகரில் தொடங்கப்பட்டது. இந்த நிறுவனம், இந்தியாவின் மிகப் பழமையான மற்றும் முக்கியமான வணிக நிறுவனங்களில் ஒன்றாகும். பாரி நிறுவனம், 1981 ஆம் ஆண்டில் முருகப்பா குழுமத்தில் இணைக்கப்பட்டது.
பாரி நிறுவனம், முதன்மையாக சர்க்கரை உற்பத்தியில் ஈடுபட்டுள்ளது. 1842 ஆம் ஆண்டில் நெல்லிக்குப்பத்தில் இந்தியாவின் முதல் சர்க்கரை ஆலை அமைக்கப்பட்டது. இன்று, பாரி நிறுவனத்தின் சர்க்கரை பிரிவு, தமிழகத்தில் சர்க்கரை உற்பத்தியில் 20% பங்களிப்பை வழங்குகிறது. நெல்லிக்குப்பம், புகலூர், புதுக்கோட்டை, திருச்சிராப்பள்ளி, புதுச்சேரி, கர்நாடகா மற்றும் ஆந்திரப் பிரதேசம் ஆகிய இடங்களில் உள்ள ஆலைகள் மூலம், தினசரி 32,500 மெட்ரிக் டன் கரும்பு மிதவை திறன் கொண்டுள்ளது.
பாரி நிறுவனம், சர்க்கரை உற்பத்தி மட்டுமன்றி, உயிர் உரங்கள் மற்றும் நியூட்ராசூட்டிக்கல்கள் போன்ற புறநிலை தயாரிப்புகளிலும் ஈடுபட்டுள்ளது. நீம் செடிகளிலிருந்து பெறப்படும் நீமசால் (Neemazal) போன்ற இயற்கை பொருட்கள் மூலம் சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்த தயாரிப்புகளை உருவாக்குகிறது.
பாரி நிறுவனத்தின் தலைமையகம் சென்னை நகரில் உள்ள பாரி கார்னர் பகுதியில் அமைந்துள்ளது. இந்த பகுதி, பாரி நிறுவனத்தின் பெயரால் "பாரி கார்னர்" என்று அழைக்கப்படுகிறது.
பாரி நிறுவனம், முருகப்பா குழுமத்தின் ஒரு பகுதியாக, இந்தியாவின் முன்னணி வணிகக் குழுமங்களில் ஒன்றாக திகழ்கிறது. இந்த குழுமம், வேளாண் உற்பத்திகள், உரங்கள், சக்கரை, சுழற்சி அமைப்புகள், சைக்கிள்கள், நிதி சேவைகள் மற்றும் பல்வேறு துறைகளில் செயல்பட்டு வருகிறது.
பாரி நிறுவனம் (Parry & Co.) இந்தியாவின் வரலாற்றில் ஒரு முக்கிய இடத்தை பிடித்துள்ளது. அதன் தோற்றம், வளர்ச்சி மற்றும் இன்றைய நிலை பற்றி பலருக்கும் தெரியாத சுவாரஸ்யமான தகவல்களை இங்கு பகிர்கிறோம்.
1. **பாரி நிறுவனத்தின் தோற்றம்**
1788 ஆம் ஆண்டில் தோமஸ் பாரி (Thomas Parry) என்ற வணிகர், அந்நாளில் பிரிட்டிஷ் கட்டுப்பாட்டில் இருந்த சென்னை நகரில், பாரி நிறுவனத்தை தொடங்கினார். இது இந்தியாவில் துவங்கப்பட்ட முதல் தனியார் நிறுவனம். அந்நாளில், கப்பல் வணிகம், லிப்டன் தேயிலை, நுண்ணிய பொருட்கள் மற்றும் வெள்ளி-தங்கப் பொருட்களின் வர்த்தகத்தில் நிறுவனம் ஈடுபட்டது.
2. **சக்கரைத் தொழிற்சாலையின் தொடக்கம்**
பாரி நிறுவனம், இந்தியாவில் முதல் சர்க்கரை ஆலை அமைந்த நிறுவனம் என்ற பெருமை பெற்றுள்ளது. 1842 ஆம் ஆண்டில் நெல்லிக்குப்பத்தில் (தமிழ்நாட்டில்) முதல் ஆலை உருவாக்கப்பட்டது. இது வெறும் சர்க்கரை உற்பத்திக்கு மட்டுமல்ல, கரும்பு விவசாயத்துக்கு ஒரு அடிப்படை அமைப்பு ஏற்படுத்தியது.
3. **பாரி கார்னரின் முக்கியத்துவம்**
சென்னையில் உள்ள பாரி கார்னர் (Parry's Corner), பாரி நிறுவனத்தின் தலைமையகம் அமைந்திருந்த பகுதியின் பெயரால் அழைக்கப்படுகிறது. அப்பகுதி இன்று வரையிலும் வணிக மையமாக விளங்குகிறது. பாரி கார்னர் பெயர், நகரத்தின் வணிக வரலாற்றில் ஒரு முக்கிய அடையாளமாக உள்ளது.
4. **முருகப்பா குழுமத்தில் இணைப்பு**
1981 ஆம் ஆண்டில் பாரி நிறுவனம் முருகப்பா குழுமத்தின் கீழ் செயல்படத் தொடங்கியது. முருகப்பா குழுமம், இந்தியாவில் பல துறைகளில் தனது சாதனைகளை நிறுவிய வணிகக் குழுமமாகும். இதனால் பாரி நிறுவனம் தனது சேவைகளையும், வணிக பரப்பையும் மேலும் விரிவாக்கியது.
5. **பயோ-டெக்னாலஜி துறையில் பாரியின் முன்னணி**
சர்க்கரை உற்பத்திக்கு மட்டுமல்ல, பாரி நிறுவனம் பயோ-டெக்னாலஜி துறையிலும் முன்னோடி. இது நீம்சால் (Neemazal) போன்ற இயற்கை பூச்சிக்கொல்லிகளை உருவாக்கியது, இது விவசாயத்திற்கு மிகுந்த பங்களிப்பு செய்யும் ஒரு திட்டமாக அமைந்தது.
6. **சர்க்கரைக்கு வெளியே பறந்த பாரி**
பாரி நிறுவனம் பின்பற்றிய முக்கிய திட்டங்களில் ஒன்று "நியூட்ராசூட்டிக்கல்கள்" (Nutraceuticals) மற்றும் "உயிர் உரங்கள்" போன்ற புற தயாரிப்புகள். இது சர்க்கரை உற்பத்தியில் இருந்து கிடைக்கும் புற விளைவுகளை (by-products) பயன்படுத்தி, அதிக வணிக வாய்ப்புகளை உருவாக்கியுள்ளது.
7. **மார்கெட்டிங் மற்றும் பிராண்டிங் சுவாரஸ்யங்கள்**
1800-ம் ஆண்டுகளிலேயே, பாரி நிறுவனம் தனது வணிக பொருட்களை பிராண்டிங் செய்து விற்பனை செய்ய தொடங்கியது. அப்போது இதுவே ஒரு புதிய முயற்சியாக இருந்தது. தபால்கள் மற்றும் கப்பல் வாயிலாக தனது தயாரிப்புகளை வெளிநாடுகளுக்கு அனுப்பும் திட்டம் சிறந்த வர்த்தகத்தை பெற்றுத்தந்தது.
8. **தொழிலாளர் நலன் மீது பாரியின் கவனம்**
பாரி நிறுவனம் அந்நாளிலேயே தொழிலாளர் நலனில் அதிக கவனம் செலுத்தியது. தொழிலாளர்களுக்கு நல்ல வாழ்க்கை வசதிகள் மற்றும் பயிற்சி வழங்கப்பட்டது. இது அக்காலத்தில் மிகவும் சுதந்திரமாகக் கருதப்பட்டது.
9. **அனைவருக்கும் திறந்த பண்பு**
பாரி நிறுவனத்தில் இந்தியர்களும், ஆங்கிலேயர்களும் இணைந்து பணியாற்றிய முதல் நிறுவனங்களில் ஒன்று இது. இது சமூக ஒற்றுமைக்கு ஒரு நல்ல அடிப்படையாக விளங்கியது.
10. **சுவாரஸ்யமான நடப்பு நிலை**
இன்று பாரி நிறுவனம் சர்க்கரை உற்பத்தியில் முன்னணியில் உள்ளதோடு, பறவைச்சார் உணவுகள் மற்றும் உயிரணு-தொழில்நுட்பத்திலும் தனது செல்வாக்கை காட்டுகிறது. அதோடு, அதன் மூலமாக இந்தியா முழுவதும் விவசாயிகளுக்கு தொழில்நுட்ப உதவி வழங்கி வருகிறது.
கூடுதல் சுவாரஸ்யங்கள்
**பாரி என்ற பெயர் எப்படி உருவானது?**
தோமஸ் பாரியின் பெயரிலிருந்து தான் "பாரி" என்ற பெயர் பெறப்பட்டது. இதுவே இன்று வரை இந்திய வணிக உலகில் ஒரே பெயராக இருந்து வருகிறது.
**பிரிட்டிஷ் இந்தியாவில் பாரியின் நிலை**
பாரி நிறுவனம் பிரிட்டிஷ் இந்தியா காலத்தில் ஒரு வலுவான வர்த்தக ஆளுமையாக விளங்கியது. கப்பல் ஏற்றுமதிகள், ஆபரண வணிகம் மற்றும் தேயிலை ஏற்றுமதியில் பாரியின் பங்கு அதிகமாக இருந்தது.
**பாரியின் உலகளாவிய செல்வாக்கு**
இந்தியாவைத் தவிர்த்து சீனா, மலேசியா மற்றும் யூரோப் போன்ற நாடுகளுக்கு தனது தயாரிப்புகளை ஏற்றுமதி செய்து பாரி நிறுவனம் உலகளாவிய வணிக மையமாக திகழ்ந்தது.
**பாரியின் உள்துறை வளர்ச்சி**
சர்க்கரை ஆலைகளின் செயல்திறனை மேம்படுத்த, பாரி நிறுவனம் அதிநவீன கருவிகளை மற்றும் தொழில்நுட்பங்களை பயன்படுத்தியது. இது இந்திய சர்க்கரை தொழில்துறையின் வளர்ச்சிக்கு வித்திட்டது.
**பாரி மற்றும் தஞ்சை மாவட்டத்தின் தொடர்பு**
தஞ்சை மாவட்டத்தில் பாரியின் ஆலைகள் செயல்பட்டதால், அந்தப் பகுதிகளின் விவசாயிகள் தொழில்நுட்பத்தில் முன்னேறினர். இது தமிழகத்தின் மொத்த வளர்ச்சிக்கும் உதவியது.
**பாரியின் சந்தைப் பகுப்பாய்வு**
பாரி நிறுவனம் மொத்த சந்தையில் சர்க்கரையின் 20% பங்கைக் கொண்டுள்ளது. அதன் உற்பத்தி திறன், தமிழகத்தில் மற்ற நிறுவனங்களுடன் போட்டியில் முதலிடத்தைப் பெறுவதற்கு காரணமாக அமைந்தது.
முடிவுரை
பாரி நிறுவனம் ஒரு சாதாரண வர்த்தக நிறுவனம் மட்டுமல்ல. இது இந்திய வரலாற்றில் ஒரு மாற்றத்தை ஏற்படுத்திய நிறுவனம். அதனுடைய ஆரம்பத்திலிருந்து இன்றுவரை அதனுடைய பயணம், தொழில்நுட்ப மாற்றங்கள், சமூக மற்றும் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு உதவியது. பாரியின் கதை ஒரு பயிற்சியாகவும், பாரம்பரியமாகவும், இந்திய வணிகத்தின் அடையாளமாகவும் திகழ்கிறது.
பாரி நிறுவனம் வணிகத்திற்கு பெருமை.
அந்த நிறுவனத்தோடு வணிகம் செய்வதும், பெறுவதும் நமக்கு பெருமை.
வணிகத்தின் வெற்றி என்பது உச்சம் தொடுவது ஆகும். அந்த உச்சம் தொட்ட வணிக நிருவனங்களோடு வணிகம் செய்வதும், பெறுவதும் அதாவது நேரிடயாகாவோ, மறைமுகமாகவோ அல்லது அந்த நிறுவனத்தில் பணி புரிந்தாலோ, அந்த நிறுவனத்தின் தயாரிப்புகளை விற்பனை செய்தாலோ வெற்றியின் உச்சத்தை தொடுதலுக்கு சமம் ஆகும்.
ஆகவே வளமையான, வலிமையான நிறுவனங்களோடு வணிகம் செய்வோம். வளமுடன் செய்வோம். வளமை பெறுவோம். வணிகம் வளர்ப்போம். வறுமை அகற்றுவோம். வாழ்க வளமுடன்.
நிறுவனத்தின் வெற்றியின் பின்னாலான சுவாரஸ்யமான விஷயங்கள், வரலாற்றில் மறக்க முடியாததொரு இடத்தைக் கொண்டுள்ளன.
வணிகம் என்றால் என்ன?
ஒட்டுமொத்தமாக, வணிகங்கள் நவீன பொருளாதாரங்களின் செயல்பாட்டிலும் சமூகங்களின் நல்வாழ்விலும் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன. தனிநபர்கள் மற்றும் நிறுவனங்களுக்கு பொருளாதார மதிப்பை உருவாக்கும் மற்றும் பொருளாதார வளர்ச்சியை ஊக்குவிக்கும் வகையில் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளை பரிமாறிக்கொள்ள அவை வழிவகை செய்கின்றன. ஒரு வணிகத்தின் ஒட்டுமொத்த நோக்கம், மக்கள் விரும்பும் அல்லது தேவைப்படும் பொருட்கள் அல்லது சேவைகளை வழங்குவது மற்றும் அவர்களின் விற்பனை மூலம் வருவாயை உருவாக்குவது ஆகும்.
மற்றும் ஒரு ஆரோக்யமான சிந்தனையுடன் நல்லதொரு தகவலை பதிவிடுவோம். நன்றி! வணக்கம்.
- தமிழர் நலம்